การเติบโตต่อปี

หากเราต้องการหาอัตราการเติบโตเราสามารถใช้เครื่องคิดเลข Texas Instrument หรือโหลด app เครื่องคิดเลขมาช่วยได้ จากตัวอย่างเราจะหาอัตราการเติบโตของหุ้น General Foods ระยะเวลา 10 ปี ซึ่งคำนวณได้ 8% หรือจะใช้ฟังก์ชั่น "rate" ก็ได้ 
#ตัวอย่าง เช่น ปีแรกมีกำไรต่อหุ้นที่ 2.38 ปี และปีสุดท้ายกำไรต่อหุ้นที่ 5.14 ระยะเวลา 10 ปี แทนค่าได้เป็น 
=RATE(10,0,−2.38,5.14) ได้เท่ากับ 8%
ลองซ้อมก่อนเพื่อเช็คก่อนว่าได้คำตอบตรงหนังสือไหม
#การทดลอง
จากนั้นลองเอาความรู้ไป implement ทดสอบกับหุ้น AOT ซึ่งเราโชคดีที่เรามีฟังก์ชั่น sx.morningstarGetfn และกำหนดพารามิเตอร์ sx.MStar.EarningsPerShare ได้สำหรับการดึงกำไรต่อหุ้นย้อนหลัง 10 ปี
df = sx.morningstarGetfn("aot",Indicates=sx.MStar.EarningsPerShare)
#ผลลัพธ์ : AOT มีการเติบโตของกำไรต่อหุ้นที่ระดับ 42% นับจากปี 2009 ถึงปี 2018  
หายแปลกใจเลยทีเดียวว่าทำไม AOT เป็นโคตรหุ้นในรอบสิบปีนี้

Comments

Popular Posts