RBF - Business Model Canvas


RBF 🍜
.
.
1.Value Proposition
-strategic partner เติบโตพร้อมไปพร้อมลูกค้าด้วยความเชื่อมั่น 
-พัฒนา R&D + บริหาร Supply Chain ให้มีประสิทธิภาพ
.
2.Customer Relationships
- เซลล์ทีมในส่วนของ Made to Order (เพราะเป็นธุรกิจ B2B และสัดส่วนของรายได้จากกลุ่มลูกค้า)
-ปรับ Package และการส่งของตามความเหมาะสมของลูกค้า
.
3.Customer Segments
กลุ่มลูกค้า
86.4% ขายให้โรงงาน
6.8% Modern Trade & Wholesalers
6.8% Retailers
.
ประเภทการสั่งซื้อ
86.7% Made to Order
7.1% OEM
6.2% Own Brand
.
4.Channels
-ทีมเซลล์แบบเน้นคน Local ในแต่ละท้องถิ่น
-Modern Trade
-ส่งออก 15.3% ในประเทศ 84.7% (แต่จริงตัวเลขส่งออกมากว่านี้เพราะบริษัทที่สั่งของมาจดทะเบียนในไทย)
.
5.Key Activities
- ปรับ Lead Time ในการตอบสนองความต้องการของลูกค้า
-บริหารจัดการ Supply Chain ที่ตอบโจทย์ลูกค้า
- มุ่งเน้นพนักงาน Happy นักวิทยาศาสตร์ Happy
-ให้ทุนมหาลัยทั้งแบบให้เปล่าหรือร่วมทุนวิจัย
.
6.Key Resources
- มีโรงงาน 7 แห่งในไทย(2019) ประกอบด้วยเชียงใหม่(1),ลาดพร้าว(1),อยุธยา(5)
-มาตรฐานการผลิตต่างๆ เช่น มาตรฐาน HALAL,มาตรฐาน GMP ฯลฯ
-ห้องสมุดกลิ่น ถึง 5,000 กลิ่น
-Lab ที่สิงค์โปร 🇸🇬
-โรงงานที่อินโดนีเซีย🇲🇨(2) และเวียดนาม 🇻🇳(1)(คาดว่าจะเสร็จ 2020Q1) โดยอินโดนีเซียถือหุ้น 60 และ 80% ของแต่ละโรง / เวียดนามถือหุ้น 100%
-🇨🇳บริษัทย่อยที่จีน(1) ขายข้าวเหนียวมะม่วง
.
-โรงแรมที่เชียงใหม่และชุมพร
.
7.Key Partners
-การร่วมมือกับภาควิชาการที่มีองค์ความรู้ในเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด เช่น มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.)
.
8.Cost Structure
- ต้นทุนขายและให้บริการ 61.16% (กำไรขั้นต้น 38.84% แต่ถ้าตัดโรงแรมออกจะได้ 40.82%) นักวิทยาศาตร์
- ค่าใช้จ่ายในการขาย 6.68% ทีมเซลล์
-ค่าใช้จ่ายในการบริหาร (16.22%)
-ดอกเบี้ย(1.05%)
-ภาษี (3.05%)(rate ประมาณ 20%)
.
9.Revenue Streams
- Breakdown รายได้ 9M2019
37.5% Flavor & Food Coloring
36.7% Flour & Sauce
6.4% Dried Product
3.8% Frozen Product
1.6% Plastic Packaging
14.0% Trading Product
.
#RBF #BMC Nov2019
ข้อมูลจาก OopDay , งบการเงิน ,+มโน
https://positioningmag.com/1232740

Comments

Popular Posts